การตลาดแบบเครือข่าย
1.ค่าธรรมเนียมในการเริ่มต้นธุรกิจ ใช้เงินลงทุนต่ำ โดยเป็นค่าสมัครเท่านั้น
2.จำหน่ายสินค้าหลากหลายชนิดที่มีคุณภาพสูง ยอดขายจะมาจากการจำหน่ายสินค้า ได้ซ้ำ และความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ บริษัทจะใช้งบประมาณจำนวนมากเพื่อการวิจัย ค้นคว้า และพัฒนาคุณภาพสินค้า
3. รับประกันคุณภาพความพอใจในตัวสินค้า โดยการคืนเงินลูกค้าสามารถเปลี่ยนหรือ คืนสินค้าได้เมื่อต้องการภายในระยะเวลาที่เหมาะสม
4. ตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจในระยะยาว ในทุกสาขา ทุกประเทศเพราะบริษัทมีความ รับผิดชอบต่อผู้ขายซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจอย่างแท้จริง
5.การจ่ายผลตอบแทนรายได้และตำแหน่งจะขึ้นอยู่กับการทำงานของผู้ขาย นั่นคือรายได้จะมาจากยอดขายที่ขายสินค้าได้
6.การก่อตั้งธุรกิจขึ้นอยู่กับการขายสินค้าคุณภาพ ซึ่งคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปผู้ขายจะให้ความสนใจ ในการขยายตลาดให้กว้างออกไป
7.มีนักขายอสระที่อาศัยการขายสินค้า เพื่อ สร้างรายได้
8.มีกฎระเบียบที่เข้มงวดในการดำเนิน ธุรกิจ โดยเฉพาะมีข้อห้ามมิให้ผู้ขาย กักตุนสินค้า
9. ผู้ขายจะเน้นในเรื่องการ ขายสินค้า และการให้บริการหลังการขายอย่างต่อเนื่อง
10. ธุรกิจถูกต้องตาม กฎหมาย และเป็นการขายสินค้าอีกรูปแบบหนึ่ง นอกเหนือจากการขาย ตามห้าง หรือร้านค้าปลีก ซึ่งผู้บริโภคและบริษัท ขายตรงก็ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย
ระบบปิระมิดหรือแชร์ลูกโซ่
1.ค่าธรรมเนียมในการสมัครใช้เงินลงทุนสูง ผู้สมัครจะถูกหลอกให้จ่ายค่าฝึกอบรมและซื้อสินค้าเกินความต้องการ ผลกำไรส่วนใหญ่มาจากค่าสมัครเป็นสมาชิก (ค่าหัว)
2. ไม่สนใจที่จะจำหน่ายสินค้าคุณภาพ ส่วนใหญ่มักเป็นสินค้าคุณภาพต่ำ และได้ผลกำไรตอบแทนสูง รายได้จะมาจากการรับสมัครสมาชิกใหม่ ซึ่งจะต้องถูกบังคับซื้อสินค้าที่มีราคาสูงเป็นจำนวนมาก
3. ไม่มีนโยบายรับซื้อสินค้ากลับคืน เพราะอาจทำให้ระบบปิระมิดล้มได้
4. ร่ำรวยในเวลาอันรวดเร็ว (Get-Rich-Quick scheme) ผู้เข้าร่วมจำนวนมากที่ก้นปิระมิดจะเป็นผู้จ่ายเงินให้แก่คนเพียงไม่กี่คนที่อยู่ในระดับจุดยอด ของปิระมิด ซึ่งธุรกิจรูปแบบนี้ไม่ยั่งยืน
5. ตำแหน่งที่ระบบสามารถซื้อได้
6. ไม่เน้นการขายสินค้าให้ผู้บริโภค แต่ผลกำไรจะมาจากสมาชิกที่สมัครใหม่ ซึ่งจะต้องซื้อสินค้าตุน เพราะถูกบังคับให้ซื้อตามระบบ สมาชิกใหม่จะต้องแบกรับภาระกับสินค้าที่ตนขายไม่ได้ และเมื่อระบบปิระมิดนี้ล้มพังลง ตนก็จะไม่ได้รับเงินลงทุนกลับคืนมาเลย
7. ฉ้อฉล หลอกลวงให้คนเข้ามาในระบบ
8. ผู้เข้าร่วมจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการสมัครสูง หรือจ่ายค่าสินค้าโดยถูกบังคับให้ซื้อในตอนที่สมัคร
9. เน้นการรับสมัครสมาชิกใหม่ และบังคับให้ซื้อสินค้าเมื่อเริ่มสมัคร แต่จะไม่สนใจการขายสินค้าจริงๆ หรือการให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้า
10. เป็นระบบที่ผิดกฎหมายในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และหลายประเทศในเอเชีย